Thứ Năm, 5 tháng 1, 2012

Nên thơ, khoáng đạt núi rừng Di Linh

Khởi hành từ Đà Lạt, vượt qua đoạn đường dài gần 60km với bao đoạn đồi núi,du lich nha trang đèo dốc, thị trấn Di Linh nằm giữa rừng núi cao nguyên Di Linh bao lao rộng lớn, sương mù bảng lảng đã hiện ra trước mắt chúng tôi.

Là một huyện miền núi có độ cao trên 1.000m so với mặt nước biển, địa thế được bao bọc bởi nhiều ngọc núi cao trùng điệp, huyện Di Linh có nhiều đèo, thác hùng vĩ, mà nổi tiếng nhất là thác Ngà Voi và thác Liliang.

Thác Ngà Voi thuộc xã Liên Đầm, cách thị trấn Di Linh 6km về phía Nam. Đi đến cách thác vài chục mét, du khách đã nghe thấy tiếng thác đổ và càng tiến lại gần,du lich thai lan vẻ hoang sơ của thác Ngà Voi lại càng hiện rõ.

Giữa rừng núi xanh ngăn ngắt, dòng thác cao 50m như một dải lụa trắng tinh đổ sầm sập xuống lòng hồ, tung bọt trắng xóa. Thiên nhiên ở đây dẹp như tranh vẽ. Thác nước nằm gọn trong khu rừng nguyên sinh còn lưu giữ nhiều cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi. Hai bên thác dựng đứng vách đá phủ đầy rong rêu, chằng chịt rễ cây.
Dưới thác là một cái hồ nhỏ do nước chảy lâu ngày tạo thành, cạnh hồ có những tảng đá lớn phẳng nhẵn và những cây cổ thụ cao lớn che mát cả một khoảng không. Đồng bào các dân tộc bản địa sinh sống trên vùng đất này từ bao đời đã xem thác Ngà Voi là biểu tượng của sự bất khuất, là sức mạnh của cư dân miền sơn cước bởi vùng đất nơi thác tọa lạc là quê hương của chàng Liang Dăm, người đã có công đánh đuổi quân Chăm từng nhiều lần kéo lên quấy nhiễu buôn làng.

Cách trung tâm thị trấn Di Linh khoảng 12km đi về phía quốc lộ 28 (đường xuống Phan Thiết) có một ngọn thác cao tên gọi là Liliang. Trong tiếng K'Ho, Liliang nghĩa là thác nhiều đá. Thác Liliang bắt nguồn từ một dòng suối chảy theo sườn đồi và đổ ào ạt xuống vực sâu.Từ đỉnh xuống chân thác, du khách phải đi men theo vách núi có chiều dài hơn 150m qua nhiều bậc đá. Thác đổ xuống ba tầng đá với độ cao trên 100m,du lich ha long dòng nước chảy bọt tung trắng xóa băng qua những ghềnh thác giữa khu rừng nguyên sinh trông như mái tóc dài người sơn nữ đang tung bay theo làn gió.

Cùng với Lâm Viên, Di Linh là một trong hai cao nguyên chính tạo nên tỉnh Lâm Đồng. Phần đông dân cư ở đây sống bằng nghề trồng cà phê và trồng thông. Trong khi nghỉ chân tại thị trấn Di Linh nhỏ xinh, yên tĩnh với phố núi được tô điểm bằng những triền hoa dại, du khách có thể quá bộ đến vãn cảnh chùa Linh Thắng nằm trên một ngọn đồi bên đường Thống Nhất. Kiến trúc này là một trong những ngôi chùa cổ nhất của cao nguyên, được xây dựng bởi tiền đóng góp của những thế hệ công nhân đồn điền trà và cà phê đầu tiên ở đây. Xa xa dưới chân đồi, một dòng suối chảy lặng lờ về phía buôn làng, dòng nước trong veo len lỏi theo ghềnh đá, giữa hai bên bờ cây cỏ, hoa dại nở quanh năm, hơi sương bay khắp một vùng trời.

Ra khỏi chùa, đi dọc theo con dốc nhỏ, chúng tôi ghé một quán ven đường chậm rãi nhấp từng ngụm cà phê nguyên chất thơm nồng giữa cái lạnh se sắt. Giữa bốn bề mênh mông thung lũng du lich phu quoc, phía xa là những vạt đồi xanh ấp ôm nhau trong mây trắng chập chùng, màu vàng của dã quỳ bỗng trở nên thật rực rỡ, làm nên một bức tranh đẹp chỉ có ở cao nguyên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét